Thủ đoạn đòi nợ thuê hiện nay có những hình thức nào. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số thông tin chi tiết.

Hiện các đối tượng đòi nợ thuê vẫn tiếp tục hoạt động, mặc dù việc này bị pháp luật nghiêm cấm. Do đó, nhiều người ngày nay liên tục bị đòi nợ thuê, thậm chí bạn bè, người thân, đồng nghiệp cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt hơn, tôi thậm chí còn sửng sốt khi không biết tiền vay từ đâu ra. Tôi phải làm gì nếu bị đe dọa đòi nợ? Các phương thức đòi nợ phổ biến nhất hiện nay là gì?

Thủ đoạn lừa đảo cho vay để đòi nợ hiện nay

Thủ đoạn đòi nợ thuê
Thủ đoạn đòi nợ thuê

Mục tiêu của các chiến dịch “tín dụng đen” hiện nay thường là các doanh nghiệp. Sau đó tiếp cận, gạ gẫm số lượng lớn người có nhu cầu vay qua ứng dụng hoặc lập tài khoản, nhóm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook).

Thủ đoạn chính là quảng cáo không cần thế chấp tài sản. Chỉ cần xác định danh tính, thanh toán ngay lập tức qua tài khoản ngân hàng … nhưng thu thêm các khoản phí và tiền phạt bất hợp pháp (thực chất là để thu được số lãi vượt ngưỡng quy định của pháp luật).

Ký mua, hợp đồng cho việc mua bán, giao nhận tiền và tài sản không có. Buộc người vay thực hiện hành vi trái pháp luật khiến người vay gặp bất lợi về mặt pháp lý. Một số hợp đồng vay tuy số tiền vay nhỏ, thời hạn vay ngắn nhưng lãi suất cao hơn thời gian tiêu chuẩn pháp lý.

Bên cạnh những ứng dụng vay tiền của các tổ chức tín dụng, công ty tài chính…, có nhiều ứng dụng không rõ nguồn gốc về cơ quan chủ quản có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”. Các ứng dụng này thường thay đổi tên hoặc ẩn thông tin để tránh bị cơ quan chức năng theo dõi.

»»» Tìm hiểu thêm: Nghĩa vụ trả nợ chấm dứt khi người vay chết, phải làm sao

Khi khách hàng cài đặt hồ sơ vay tiền và để lại thông tin cá nhân. Sẽ có chi tiết liên hệ vay tiền và cài đặt các ứng dụng vay tiền khác.

Các ứng dụng này có khả năng truy cập và thu thập thông tin liên lạc của người vay, lịch sử tin nhắn, nhật ký cuộc gọi, thông tin tài khoản mạng xã hội … để đòi nợ hoặc cho các mục đích bất hợp pháp khác.

Thực tế, khách hàng của các ứng dụng này chủ yếu là học sinh, sinh viên, người lao động, người thu nhập thấp. Có nhu cầu vay vài triệu đồng trong thời gian ngắn. Nhưng không muốn làm thủ tục vay tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Khách hàng có thể không để ý hoặc phớt lờ các quy định ràng buộc về lãi suất, phí và phạt. Dẫn đến lãi suất phải trả cao gấp mấy lần lãi suất ngân hàng, dẫn đến hồ sơ vay sau, hồ sơ xin trả lãi trước.

Khi người vay không trả đúng hạn hoặc mất liên lạc. Người cho vay sẽ nhắn tin hoặc gọi điện đòi nợ bằng dữ liệu liên hệ được cung cấp. Sau vài lần nhắc nhở nhẹ nhàng, nhân viên bị đe dọa. Sau đó sẽ có những cuộc gọi và tin nhắn liên tục vào tất cả các khung giờ trong ngày.

Khi không liên lạc được với người vay, nhân viên sẽ gọi điện đến số người thân mà người vay cung cấp để nhắc nhở và nhờ can thiệp.

»»» Tìm hiểu thêm: Bắt giữ người trái pháp luật để đòi nợ sẽ bị phạt tội gì

Thủ đoạn đòi nợ thuê có những hình thức nào phổ biến hiện nay ?

Thủ đoạn đòi nợ thuê
Thủ đoạn đòi nợ thuê

Trong trường hợp khách hàng không trả được nợ đúng hạn hoặc không có khả năng trả nợ. Các chủ thể thường sử dụng các thủ thuật sau để thu hồi nợ:

Tin nhắn đòi nợ

Các đối tượng đòi nợ thường sử dụng một hoặc nhiều số sim rác để gửi tin nhắn đòi nợ ngày càng dày đặc. Nếu người vay không trả lời, mật độ tin nhắn sẽ tăng dần.

Gọi điện thoại đòi nợ

Tương tự như phương thức trên, các đối tượng sẽ sử dụng một hoặc nhiều cuộc gọi rác để đòi nợ ngày càng thâm độc, ép buộc, thậm chí đe dọa, chửi bới, xúc phạm, xúc phạm danh dự,… người vay phải trả nợ.

Gọi điện cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay

Trong quá trình làm thủ tục vay vốn, hầu hết các tổ chức tín dụng, công ty tài chính sẽ yêu cầu người vay cung cấp thông tin, số điện thoại của người thân, bạn bè, đồng nghiệp.

Nếu người vay không trả lời tin nhắn, cuộc gọi, các đối tượng sẽ gọi điện cho bạn bè, người thân … của người vay. Để yêu cầu người vay trả nợ hoặc nhắc người vay nghe điện thoại. Đặc biệt, trong một số trường hợp, các chủ thể còn gọi điện đến các cơ quan, tổ chức để gây áp lực buộc người vay phải trả nợ.

»»» Tìm hiểu thêm: Cách xử lý khi bị giang hồ đòi nợ thuê hiệu quả nhất

Đe doạ, khủng bố

Đe doạ và khủng bố dường như chỉ tồn tại trong các băng nhóm. Nhưng không, đây là hình thức được các cơ quan đòi nợ sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Chúng sẽ cử một nhóm thanh niên đến nhà hoặc nơi làm việc của người vay để tạt sơn, mắm tôm, ném trứng, đập phá tài sản … nhằm mục đích buộc người vay phải trả nợ. Nếu người vay không trả hoặc kéo dài thời gian trả nợ thì người đòi nợ sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn.

»»» Tìm hiểu thêm: Thuê giang hồ đòi nợ có vi phạm luật hình sự hay không

Sử dụng vũ lực

Hành vi này được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và diễn ra công khai ở nhà và nơi làm việc. Nhân viên thu hồi nợ cử đội đột xuất đến nhà, nơi làm việc để đập phá đồ đạc, vật dụng. Cướp tài sản có giá trị và vô số lời đe dọa, cảnh cáo, ép buộc người vay phải trả nợ hoặc kéo dài ngày trả nợ gần đây. Thậm chí sẵn sàng để sức khỏe và tính mạng của người vay bị tổn hại.

»»» Tìm hiểu thêm: Bị bêu ảnh trên Facebook để đòi nợ, nạn nhân phải làm sao

Làm cách nào để có thể tránh được các thủ đoạn đòi nợ thuê ?

Đòi nợ là một trong những hoạt động đầu tư, kinh doanh bị cấm theo Điều 6 (1) (h) Luật Đầu tư năm 2020. Nếu cố tình vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc nặng hơn là chịu trách nhiệm hình sự.

Để hạn chế hoặc tránh bị bắt nợ, cần hết sức thận trọng và cảnh giác với hình thức vay.

Không vay tiền từ các công ty tài chính, tổ chức tín dụng đen. Không vay nặng lãi, không vay tiền từ các tổ chức không có giấy phép thông qua số điện thoại dán ở nơi công cộng, số điện thoại trên tờ rơi quảng cáo, đơn vay tiền không rõ nguồn gốc.

Đặc biệt khi vay tiền qua ứng dụng hoặc trang web. Hãy nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín.

Ngoài ra, hãy hạn chế đưa thông tin cá nhân cho người khác khi thực sự không cần thiết để tránh bị đòi nợ khi không vay được tiền.

Nếu phát hiện có dấu hiệu cho vay nặng lãi, đe dọa đòi nợ. Thì phải báo ngay cho cơ quan Công an và xử lý theo quy định của pháp luật.

»»» Tìm hiểu thêm: Công ty đòi nợ thuê có hợp pháp không

Lời kết

Trên đây là một số thủ đoạn đòi nợ thuê có những hình thức nào. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức dành cho mình và người thân để áp dụng.

5/5 - (5 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *