Thông thường trong giao dịch dân sự thường xảy ra tranh chấp vay tài sản giữa hai bên. Khi các bên khó thương lượng với nhau hay bên vay chây ì không trả thì bên cho vay có thể khởi kiện đòi nợ cá nhân tại Toà án nhân dân có thẩm quyền. Nếu bạn đang gặp khó khăn với các điều kiện và trình tự thủ tục khởi kiện đòi nợ cá nhân. Hãy cùng dịch vụ thu hồi nợ Vinh Tiền Lawyer đọc ngay bài viết bên dưới.

Trình tự thủ tục khởi kiện đòi nợ cá nhân

Khởi kiện đòi nợ cá nhân

Theo quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 thì hợp đồng vay tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay. Khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ trả lãi nếu thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Theo đó, hợp đồng vay tài sản có mục đích chuyển quyền sở hữu đối với tài sản vay. Thời điểm chuyển quyền sở hữu đối với tài sản vay là thời thời điểm bên vay nhận được tài sản đó. Khi bên vay trở thành chủ sở hữu tài sản vay, bên vay sẽ có toàn quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản đã vay, trừ trường hợp có điều kiện của bên cho vay về sử dụng tài sản.

Hợp đồng phát sinh hiệu lực từ thời điểm giao kết. Pháp luật cũng không có quy định hình thức của hợp đồng vay tiền bắt buộc phải lập thành văn bản. Các bên có thể giao kết, thoả thuận về việc qua các hình thức như: lời nói, văn bản.

Thực tế, nếu hợp đồng vay được giao kết dưới hình thức văn bản thì khi xảy ra tranh chấp sẽ có cơ sở để giải quyết hơn. Nếu giao kết hợp đồng bằng lời nói thì khi tranh chấp bên cho vay cần cung cấp chứng cứ để chứng minh sự tồn tại của hợp đồng.

Đối với trường hợp bên vay không trả nợ đúng hạn hoặc chậm trả. Được xác định là vi phạm nghĩa vụ thì bên cho vay có quyền khởi kiện đòi nợ cá nhân tại Toà án để đòi lại số tiền cho vay.

3 Bước làm thủ tục khởi kiện đòi nợ cá nhân

mẫu giấy đòi nợ cá nhân

Luật sư tư vấn đòi nợ của chúng tôi xin tư vấn đến bạn thủ tục chuẩn bị hồ sơ và khởi kiện đòi nợ cá nhân.

Bước 1: Bộ hồ sơ gồm: Đơn khởi kiện (theo mẫu) bạn có thể tham khảo mẫu đơn và cách viết đơn khởi kiện trong phần 2.

  • Giấy tờ tùy thân của nguyên đơn;
  • Giấy tờ chứng minh cư trú của bị đơn (xin xác nhận của chính quyền địa phương nơi bị đơn đang cư trú);
  • Hợp đồng vay nợ;

Bước 2: Mang hồ sơ và nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn trú cư trú. Sau khi nhận hồ sơ khởi kiện đòi nợ tiền cá nhân nếu vụ việc đủ điều kiện khởi kiện.

Đơn khởi kiện đã làm đúng theo quy định thì Tòa án cho người khởi kiện nộp tiền tạm ứng án phí trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí. Tiền tạm ứng án phí được quy định tại Nghị định 326/2016/UBTVQH14

Bước 3: Tiến trình thụ lý vụ kiện gồm: Xét xử sơ thẩm; Xét xử phúc thẩm; Xem xét lại bản án theo thủ tục Giám đốc thẩm, Tái thẩm. Thời gian giải quyết vụ án sơ thẩm thông thường khoảng từ 4-6 tháng.

Cách viết đơn khởi kiện đòi nợ cá nhân không trả tiền

Đầu tiên, bạn cần tải mẫu đơn khởi kiện theo form có sẵn.

Hướng dẫn cách viết đơn khởi kiện đòi nợ cá nhân

  • Điền đầy đủ ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;
  • Tên Toà án nhận đơn khởi kiện (phần Kính gửi);
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp các bên thỏa thuận địa chỉ để Tòa án liên hệ thì ghi rõ địa chỉ đó;
  • Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người bị kiện thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người bị kiện;
  • Nội dung nêu rõ số nội dung khởi kiện (liên quan đến nội dung hợp đồng vay nợ mà các bên đã thỏa thuận và ký kết);
  • Người viết đơn ký và ghi rõ họ tên.

»»» Nếu đơn vị khởi kiện là doanh nghiệp thì hãy đọc ngay thủ tục khởi kiện đòi nợ doanh nghiệp, công ty nhanh nhất.

Mẫu giấy đòi nợ cá nhân, đơn khởi kiện đòi nợ cá nhân

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—————————-

ĐƠN KHỞI KIỆN

(Về việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản)

Kính gửi: Tòa án nhân dân……

NGƯỜI KHỞI KIỆN:

Ông/Bà:……………….Sinh năm:…………………

CMND số:……………..cấp ngày………………tại…………….

Hộ khẩu thường trú:…………………

Điện thoại:………………..

NGƯỜI BỊ KIỆN:

Ông/Bà: …………………Sinh năm:…………

Chỗ ở hiện tại:….

Điện thoại:…………………..

NỘI DUNG YÊU CẦU GIẢI QUYẾT

Ngày…tháng…năm…ông/bà…..vay của tôi số tiền là …….đồng (Bằng chữ:………………)  với lãi suất do hai bên thỏa thuận là …% và thời hạn trả là ngày…/…/……Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn thanh toán, tôi cũng đã yêu cầu ông/bà…………… trả nợ cho tôi nhiều lần nhưng ông/bà……………….không thực hiện và cứ khất hết lần này đến lần khác mặc dù ông/bà…………………hoàn toàn có khả năng thanh toán cho tôi cả nợ gốc và lãi do hai bên thỏa thuận theo quy định của pháp luật.

Nhận thấy hành vi trên của ông/bà …………..đã làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của tôi nên tôi làm đơn này mong Tòa án giải quyết cho tôi các yêu cầu sau:

  1. Yêu cầu ông/bà……trả lại cho tôi số tiền đã vay từ tôi là…………..VNĐ (Bằng chữ:………………….)
  2. Yêu cầu ông/bà……trả lại cho tôi số tiền lãi là…………..VNĐ (Bằng chữ:………………….)

Tổng cộng số tiền tôi yêu cầu ông/bà………………….. phải trả cho tôi là: là…………..VNĐ (Bằng chữ:………………….)

Kính mong Tòa án nhân dân ……………………….. xem xét giải quyết các yêu cầu trên của tôi theo đúng quy định của pháp luật để tôi có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Tôi xin chân thành cảm ơn !      

…………, ngày……tháng….năm…..

Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

»»» Nếu bạn chưa thể tự làm đơn khởi kiện đòi nợ cá nhân hoặc không muốn mất quá nhiều thời gian. Thuê luật sử khởi kiện đòi nợ là một phương án hay mà bạn có thể nghĩ đến. Liên hệ ngay với chúng tôi để biết chi tiết.

Kiện đòi nợ qua giấy chuyển khoản có được hay không ?

thủ tục khởi kiện đòi nợ cá nhân
Khởi kiện đòi nợ cá nhân

Theo Điều 93 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì: “Chứng cứ trong vụ việc dân sự là những gì có thật được đương sự và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác giao nộp, xuất trình cho Tòa án trong quá trình tố tụng hoặc do Tòa án thu thập được theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và được Tòa án sử dụng làm căn cứ để xác định các tình tiết khách quan của vụ án. Cũng như xác định yêu cầu hay sự phản đối của đương sự là có căn cứ và hợp pháp“.

Nguồn chứng cứ bao gồm:

  1. Tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử.
  2. Vật chứng.
  3. Lời khai của đương sự.
  4. Lời khai của người làm chứng.
  5. Kết luận giám định.
  6. Biên bản ghi kết quả thẩm định tại chỗ.
  7. Kết quả định giá tài sản, thẩm định giá tài sản.
  8. Văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi pháp lý do người có chức năng lập.

Do đó, khi khởi kiện đòi nợ cá nhân bạn có thể nộp giấy chuyển khoản đến Toà án. Tuy nhiên, bằng chứng này là chưa đủ, giấy chuyển khoản chỉ chứng minh được việc bạn đã chuyển khoản tiền đó cho người vay tiền. Việc nộp chuyển khoản này không đủ căn cứ và hợp pháp.

Do đó, bạn cần phải cung cấp thêm các tài liệu, chứng cứ khác có tính chính xác hơn như: tin nhắn, bản ghi âm, hợp đồng vay,..hoặc có người thứ 3 làm chứng.

Trên đây là một số chia sẻ về thủ tục khởi kiện đòi nợ cá nhân mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với chia sẻ của dịch vụ đòi nợ thuê Luật Vinh Tiền Lawyer có thể giúp bạn dễ dàng và nhanh chóng hoàn thành các thủ tục khởi kiện. Nếu còn nhiều vấn đề chưa rõ hoặc cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ với công ty chúng tôi để được hỗ trợ tốt hơn nhé.

5/5 - (5 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *